Câu chuyện niềng răng 3 năm rưỡi: dành cho ai còn chần chừ

Nếu bạn ở Nhật và răng bạn khấp khểnh, không lo đâu vì ở bên đấy như thế là đẹp. Còn nếu bạn không ở Nhật, hãy đọc tiếp câu chuyện “nửa góc con người” của mình nhé.

(Nhảy tới đoạn quan trọng nếu ngại đọc ở ĐÂY).

Răng mình ngày trước

Răng mình từ bé đã chưa bao giờ đẹp cả. Răng hô nè, mỗi cái đứng một kiểu, đã thế răng lại còn to nữa nên thành ra cả hàm nhốn nháo như kiểu học sinh tiểu học chen nhau đứng chụp ảnh trong ngày bế giảng.

Việc răng xấu làm mình rất tự ti, hầu như không dám cười khi chụp ảnh, và vì thế cũng rất ít khi mình chụp ảnh. Bây giờ bảo mình tìm ảnh mình hồi trước chắc khó, vì mình quá tự ti nên không có ảnh luôn. Nhiều lần tự selfie để tìm góc chụp đẹp nhưng rồi chụp được cái nào xóa tất cái đó. Thấy hơi thương cho bản thân mình ngày trước.

Răng mình ngày trước

Việc răng mọc lộn xộn cũng làm việc vệ sinh răng miệng khó khăn hơn. Răng mình thường xuyên bị mảng bám màu đen và cao răng màu vàng. Tệ nhất là bị chảy máu lợi. Vì răng khấp khểnh nên khi chải răng, mình không thể chải răng kỹ và toàn bộ răng được. Hồi đó mình còn chưa biết đến chỉ nha khoa hay là tăm nước nữa. Thỉnh thoảng bị chảy máu lợi sau khi đánh răng, mình lấy tay chấm vào chỗ chảy máu và ngửi thì thấy hôi kinh khủng 😰. Vậy mà vẫn sống được với cái bệnh đó cả mấy năm liền.

Vì sao quyết định đi niềng răng

Dù cho răng mình như vậy, nhưng thực tình thì lúc trước mình chẳng có ý nghĩ đi niềng răng.

Thứ nhất, lúc đấy chưa có tiền.

Thứ hai, mình không cảm thấy thôi thúc phải đi niềng răng. Mình chưa biết đến việc niềng răng sẽ có lợi như thế nào cho chăm sóc răng miệng. Mình chỉ nghĩ rằng nhìn mình như vậy cũng được, lúc nào cười thì cần mím lại là được.

Thứ ba, mình nghĩ nếu niềng răng thì khó kiếm người yêu. Mở miệng nhìn toàn sắt với thép, thế thì hôn nhau kiểu gì? Chưa kể còn phải làm mấy trò dùng miệng khác nữa.

Thế nhưng, sau khi ex của mình đòi chia tay và một tuần sau đó, công khai bạn gái mới – người làm cùng công ty với cả hai đứa, thì mình quyết tâm đi niềng. Đấy là ngày 14/02/2020, cách đây 3 năm rưỡi, mình đã đến phòng khám và nộp tiền đặt cọc.

Và rồi, trải qua bao nhiêu đau đớn, vật vã và thèm ăn nhưng không ăn được, sau 03 năm rưỡi, chính xác là ngày 22/06/2023, mình đã được tháo niềng!

Nhìn khác hẳn phải không? Ảnh mình cắt ra từ poster của phòng khám, họ dùng filter hơi quá 😅.

Tóm tắt quá trình niềng răng của mình

Mình chọn niềng móc cài trong suốt và dây kim loại. Do răng mình khá là to và lộn xộn, nên bác sỹ đã phải nhổ 4 cái răng số 6 (2 trên 2 dưới), để lấy chỗ cho các răng còn lại đứng. Đến khi các răng hàm cơ bản là xếp ngay ngắn cạnh nhau, mình bị lắp thêm 3 cái đinh vít vào lợi (ok nghe khá là sợ đúng không, nhưng nó không đau lắm đâu). Phần lớn quá trình là siết răng lại bằng dây kim loại và đeo chun để kéo răng.

Sau khi mình được tháo niềng mắc cài, mình sẽ đeo hàm duy trì, loại niềng trong suốt như invisalign cả ngày trong vòng 1 năm rưỡi, trừ lúc ăn và uống nước có màu. Sau đó thì mình chỉ cần đeo niềng lúc tối đi ngủ thôi.

Niềng răng có đau không?

Cái này còn tùy. Nếu răng bạn không phải nhổ và không lộn xộn quá thì lúc đeo niềng chỉ thấy ê ê và nhai hơi khó chịu thôi. Còn nếu răng bạn nhiều vấn đề như mình, thì 3 ngày đầu đau vãi ra ấy. Mình đau nhức đến nỗi ăn cháo bình thường còn đau, phải đi ăn cháo dinh dưỡng của các em bé để đỡ phải nhai.

Nói chung chắc chắn là siết răng xong mấy ngày đầu sẽ thấy hơi khó chịu và đau. Nhưng cơn đau của mỗi người sẽ khác nhau, và cũng còn tùy vào sức chịu đựng của từng người. Mình biết có người sau khi siết 1 ngày đã gặm chân gà được rồi. Tin vui là nó chỉ kéo dài vài ngày, và sau đó bạn sẽ ăn lại bình thường (khoảng 70%) cho đến khi răng tự thay đổi vị trí, hoặc cho đến lần khám tiếp theo.

Cũng phải nói thêm, cảm giác đau khi răng di chuyển có nghĩa là niềng răng đang có tác dụng lên răng và khả năng là bạn sẽ được tháo niềng sớm hơn. Cho nên, trong trường hợp này thì đau cũng không phải là quá tệ đâu.

Mình niềng răng hết bao tiền?

Mình không nhớ hết chính xác đã hết bao tiền, chỉ nhớ sơ sơ là 30 triệu cho mắc cài (đã bao gồm phí nhổ răng), 1 triệu cho vít hàm dưới, 1.2 triệu hay 1.5 triệu gì đó cho mỗi vít hàm trên, 1.5 triệu cho hàm duy trì thứ 2 (đề phòng trường hợp cái thứ nhất bị gãy hoặc mất).

Ngoài ra mình mua một tăm nước hết 700k, và 4-5 lần mua hộp sáp ong, mỗi hộp 50k để trám vào chỗ mắc cài làm mình bị đau và nhiệt miệng.

Vậy tổng cộng mình chi khoảng 36 triệu rưỡi. Mình không phải đóng hết số tiền này ngay ban đầu, mà trả trước 10 triệu cho tháng đầu tiên, và đóng thêm 1 triệu cho mỗi lần khám tiếp theo cho đến khi hết tất cả các chi phí.

Chi phí này sẽ khác nhau đối với từng người vì mỗi người lại có một bệnh riêng, ví dụ có người sẽ phải cắt lợi, hoặc nong hàm hay là phẫu thuật nếu trường hợp nặng. Ngoài ra chi phí còn phụ thuộc bạn chọn niềng loại nào, nếu niềng móc cài hoàn toàn thì rẻ hơn khoảng 25 triệu, còn nếu chọn invisalign thì sẽ khoảng 70-80 triệu. Các bạn nên hỏi kỹ bác sỹ trước khi làm để phần nào biết trước là răng mình cần phải làm những gì, và chi phí dự tính.

Răng mình bây giờ

Điều mình ước mình biết trước khi đi niềng

Thứ nhất, đi ăn những món mình thích trước khi bắt đầu niềng. Mình hơi vội vàng khi đi niềng luôn mà không ăn 365 món ngon ví dụ như thịt nướng, bún đậu mắm tôm, phở bò, bún chả, sườn xào chua ngọt, vân vân. Sau này thì đúng là mình vẫn ăn được, nhưng nó khó khăn lắm các bạn ạ, và cảm giác không ngon như lúc mình ăn với răng bình thường. Bạn cứ thử tưởng tượng hàm trên và hàm dưới có 2 cái lỗ, nếu nhai thức ăn vào cái lỗ đó thì coi như là không nhai được gì, phải lựa chỗ mà nhai. Nếu không nhai kỹ mà nuốt luôn thì dễ bị đau đại tràng nè, thức ăn cũng không tiêu hóa tốt nên hấp thụ dinh dưỡng kém hơn. Chắc bạn cũng biết là những người niềng răng thường giảm cân đúng không?

Thứ hai, cảm nhận răng mình as it is – như chính nó vậy. Phải, răng mình từng rất xấu, nhưng nó vẫn là của mình. Mình đã không “nói lời tạm biệt” tử tế với hàm răng cũ. Mình chưa bao giờ trân trọng cái răng cũ của mình cho đến khi mình niềng răng. Mình nhớ cái cảm giác mình được nhai bằng chính bộ răng xấu xí nhưng chắc chắn, vững vàng của mình lắm ý. Kể cả bây giờ tháo niềng rồi, cảm giác nó vẫn khác lắm các bạn ạ, nhiều khi không dám dùng răng cửa mạnh vì sợ nó lại hô ra 😦 Có thể mình hơi quá nhưng thật sự là phải nâng niu răng mới hơn răng cũ.

Lời khuyên của mình cho ai còn chần chừ với chuyện răng miệng của mình

  1. Hãy chắc chắn là bạn muốn đi niềng răng vì những lý do sâu bên trong, chứ không phải do tác động của xã hội và ai khác, vì nó đòi hỏi sự kiên nhẫn, khả năng chịu đau, tài chính và MÁU của chính bạn. Hãy đi niềng răng vì bạn muốn tự tin hơn, bạn muốn trông xinh hơn, bạn muốn có một hàm răng khỏe mạnh hơn. Đừng đi niềng răng nếu bạn vẫn tự tin với vẻ ngoài của bạn, nếu bạn chỉ hơi hô một chút, hay là do giữa hai răng cửa có khoảng trống. Bạn có nhớ chị Taylor Swift hát trong bài Ours là “I love the gap between your teeth” không? Chính những đặc điểm nho nhỏ ấy lại làm bạn đặc biệt hơn ấy. Nên nếu bạn hoàn toàn tự tin và yên tâm với vẻ ngoài của mình, có thể niềng răng không cần thiết đối với bạn.
  2. Hãy tìm hiểu thật kỹ và nghe tư vấn của phòng khám trước khi quyết định đưa răng mình cho người khác. Hãy đặt chất lượng lên làm hàng đầu, nghiên cứu profile và kinh nghiệm của bác sỹ. Đừng ham rẻ hay thậm chí ham gần nhà như đồng nghiệp mình vì ngại đi xa. Tiền là một chuyện, nhưng răng mình được làm tử tế thì có phải tốt hơn trăm lần không? Nếu gặp phải chỗ làm dở thì ngoài chuyện bạn phải mất tiền oan (nếu mà không đòi lại được), bạn còn phải đi chỗ khác niềng lại đấy. Thử nghĩ xem sẽ mất thêm bao nhiêu thời gian và công sức nữa?
  3. Chuyện răng miệng là chuyện cả đời. Răng bạn có thể không đều, nhưng phải sạch sẽ và không có mùi. Hãy đầu tư cho tăm nước (cực kỳ cực kỳ khuyến khích), chỉ nha khoa, hay bàn chải điện (bàn chải điện mình chưa dùng nhưng mình nghe bạn mình chia sẻ là từ ngày dùng, răng bạn hết mảng bám). Hãy đến phòng nha khoa để khám răng sâu và hàn cổ chân răng nếu bạn thấy răng ê khi ăn kem hay đồ chua, vì khả năng là răng bạn bị tụt cổ lợi rồi đấy. Hãy chăm sóc răng miệng vì một tương lai về già hàm vẫn còn (nhiều) răng!
  4. Nếu bạn chưa đi niềng răng vì chưa có đủ tiền, các phòng khám bây giờ có chế độ trả góp và bạn sẽ cần phải trả trước 1 khoản nhỏ ban đầu. Bạn có thể tiết kiệm khoản trả trước này và trả góp qua thẻ visa/master, hoặc bằng chuyển khoản như trường hợp của mình.
  5. Cuối cùng, nếu nghĩ niềng răng khó có người yêu, thì không phải vậy đâu nhé. Hãy tự tin lên, vì nếu người ta thật lòng với bạn, thì ba cái móc cài không thành vấn đề với họ. Họ sẽ kiên nhẫn đi cùng bạn đến phòng khám, xuýt xoa khi bạn bị nhiệt do móc cài và cẩn thận chọn món ăn để bạn cũng có thể ăn được. Họ nhìn thấy con người bạn, chứ không phải qua cái móc cài. Mình có người yêu 6 tháng sau khi đi niềng răng nè. Vậy nên, thay vì nghĩ niềng răng là “boyfriend/girlfriend repellent”, hãy coi niềng răng như một cái filter nho nhỏ, chỉ những người thật lòng qua được, còn người nông cạn thì bị gạt ra như cạo cao răng.

Lưu ý:

  • Mình không phải chuyên gia răng miệng và hay học bất cứ gì liên quan đến nha khoa. Mình chỉ chia sẻ lại kinh nghiệm của mình mà thôi.
  • Nếu bạn muốn tham khảo chỗ mình niềng răng, hãy ghé thăm Facebook của bác sỹ Lê Cảnh Lương. Mình biết đến chỗ này qua đồng nghiệp cũ, bản thân chị và chồng cũng đều niềng răng ở đây, thế nên mình mới yên tâm chọn chỗ này. Mình không PR cho phòng khám và không nhận bất cứ hoa hồng nào từ phòng khám. Bạn nên liên hệ với anh Lương để được khám và tư vấn cho chuẩn xác nhé.

Kết

Mình không hề hối hận khi đã chọn đi niềng răng. Giờ đây có một hàm răng đều và ít vấn đề bệnh tật hơn, mình đã thấy tự tin và thoải mái hơn khi cười. Nếu bạn đã tham khảo và suy nghĩ kỹ, đừng chần chừ nữa mà hãy đi niềng răng nhé.

Nếu bạn có thêm câu hỏi, hãy comment phía dưới cho mình nha.

Chúc các bạn niềng răng thuận lợi và thành công!

Tags:

Responses to “Câu chuyện niềng răng 3 năm rưỡi: dành cho ai còn chần chừ”

  1. Thao Duong

    Ui bài đăng này xuất hiện đúng lúc quá ạ =))) Đúng lúc em đang lăn tăn vụ có nên đi niềng không, niềng đau không này kia thì bài viết này đã giúp em trả lời phần lớn những câu hỏi còn đang quẩn quanh rồi (phần nhỏ chắc là vì em chưa kiếm được chỗ nào ở Sài Gòn ổn áp để đi tư vấn) :> Cảm ơn chị nhiều nhiềuu

    Like

  2. Thao

    Ui bài viết này xuất hiện đúng lúc quá ạ =))) Đúng lúc em còn đang lăn tăn vụ có nên đi niềng không, niềng đau không này kia thì bài này xuất hiện và trả lời phần lớn những câu hỏi trong em rồi (phần nhỏ chắc là vì em chưa tìm được chỗ phù hợp ở Sài Gòn để đi nghe tư vấn). Cảm ơn chị nhiều nhiều ạ :>

    Liked by 1 person

    1. Sam Dinh

      Cảm ơn em đã đọc blog của chị. Chị thấy nhiều khi vũ trụ gửi tín hiệu cho mình đấy. Lúc trước khi chị cũng chỉ mới có ý định thôi thì đi ăn gặp chị đồng nghiệp cũ đang niềng răng và thế là mọi chuyện cứ tiếp diễn như thế thôi 😀 Chị thấy kiểu truyền miệng là nguồn thông tin có độ tin cậy cao nhất. Hi vọng em sớm tìm được chỗ ưng ý sớm ^^

      Like

  3. Thao Duong

    Ui bài viết này xuất hiện đúng lúc quá ạ =))) Đúng lúc em còn đang lăn tăn vụ có nên đi niềng không, niềng đau không này kia thì bài này xuất hiện và trả lời phần lớn những câu hỏi trong em rồi (phần nhỏ chắc là vì em chưa tìm được chỗ phù hợp ở Sài Gòn để đi nghe tư vấn). Cảm ơn chị nhiều nhiều ạ :>

    Like

  4. Nhu Khue

    Bài viết chi tiết quá ạ, em cũng đang tham khảo niềng răng nên đọc bài của chị thấy có động lực ghê, huhu :”>>

    Liked by 1 person

    1. Sam Dinh

      Chị có lướt qua page của em và tình cờ cũng đọc được em đang muốn đi niềng răng :)) Lúc đấy chị nghĩ “OK, sự trùng hợp định mệnh” 🤣

      Liked by 1 person

Leave a comment

Blog at WordPress.com.