Hiểu về miễn dịch để miễn bệnh – Sách Miễn dịch (Philipp Dettmer – Oddly Normal dịch)

🚀 Cuốn sách trong 3 câu

  1. Trong cơ thể chúng ta có một vũ trụ nhỏ nhưng tinh vi và kỳ diệu mang tên Hệ Miễn Dịch.
  2. Chúng ta không cần một hệ miễn dịch hoạt động quá yếu ớt cũng như hoạt động quá hung hăng. Cái chúng ta cần là một hệ miễn dịch cân bằng.
  3. Cách tốt nhất để giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh là cố gắng loại bỏ các tác nhân gây stress, chăm sóc sức khỏe tinh thần và tránh xa khói thuốc lá.

👯Cuốn sách có thể hợp với ai?

  • Người thích tìm hiểu về khoa học nhưng không có kiến thức chuyên ngành.
  • Người muốn tìm hiểu về hệ miễn dịch và làm sao để nó hoạt động tốt.
  • Người thích Oddly Normal, hoặc tác giả Philipp Dettmer – người sáng lập và chủ bút của kênh Youtube Kurzgesagt.

🍀Cuốn sách tác động đến mình như thế nào?

  • Cuốn sách làm mình hiểu được cơ thể mình sẽ làm gì khi mình bị thương, bị ốm sốt hay viêm. Từ đó, mình thấy trân trọng cơ thể mình hơn và có thể nghe hơi cliche, nhưng mình thật sự thấy biết ơn những gì tổ tiên để lại trong hệ miễn dịch bẩm sinh của mình, để giờ mình có một hệ miễn dịch khá ổn, khi gần như mình không bị dị ứng với đồ ăn gì, mình cũng không mắc các bệnh tự miễn. Kể cả khi mình ốm mệt và sốt, mình cũng hiểu là hệ miễn dịch của mình đang chiến đấu để mình khỏe lên, và mình cần dành thời gian nghỉ ngơi cho đến khi cuộc chiến kết thúc.
  • Mình cũng học được rằng chúng ta cần một hệ miễn dịch cân bằng để không có một yếu tố nào hoạt động quá mạnh. Hãy cẩn thận với những sản phẩm quảng cáo là “tăng cường hệ miễn dịch” vì ít nhất cho đến giờ, chưa có một phương pháp nào được chứng minh là có thể trực tiếp tăng cường hệ miễn dịch. Kể cả nếu có, việc sử dụng chúng mà không có giám sát y tế sẽ rất nguy hiểm (bạn có thể search Google về thí nghiệm TGN1412 để đọc thêm về thử nghiệm kinh dị này).
  • Việc gặp stress một chút trong cuộc sống là bình thường, nhưng nếu stress triền miên và lâu ngày thì không tốt chút nào. Việc stress mãn tính làm gián đoạn khả năng ngừng viêm của cơ thể và gây ra viêm mãn tính, làm tăng nguy cơ các bệnh nghiêm trọng hơn như suy nhược, ung thư, tiểu đường, tim, v.v.
  • Tóm lại, để hệ miễn dịch khỏe mạnh, chúng ta cần duy trì một lối sống khỏe mạnh, tập thể dục, chăm sóc sức khỏe tinh thần, không hút thuốc là và ngửi khói thuốc lá. Phần còn lại là do gen và may rủi.

🎨 Cảm nhận của mình

Dù viết về một chủ đề khó nhằn nhưng sách lại không hề khô khan. Giọng văn dịch hài hước kiểu tưng tửng của Oddly normal làm cho cuốn sách đọc rất dễ hiểu và cuốn. Hình minh họa mang đậm phong cách của Kurzgesagt, giúp cho mình hình dung được kiến thức rõ ràng và dễ nhớ hơn.

Mình rất khuyến khích bạn đọc tìm mua sách này nếu bạn muốn tìm hiểu về một điều “còn to lớn hơn bản thân chúng ta rất nhiều” này. Kể cả khi bạn không hứng thú với chủ đề này, cuốn sách sẽ phù hợp làm quà tặng cho trẻ em cấp 2 trở lên. Biết đâu đó một đứa trẻ sẽ có hứng thú nghiên cứu khoa học nhờ vào đọc sách thì sao?

Đặt mua sách ở trang của Oddly Normal.

Leave a comment

Blog at WordPress.com.